CÔNG TY TNHH ĐÚC ĐỒNG MỸ NGHỆ HOÀNG GIA

Miền Bắc: 66 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội
Miền Nam: 879 Trường Chinh - Tây Thạnh - Tân Phú - HCM

Điện thoại: 0345 38 35 35 - 0834 38 35 35

Tin mới

Sản phẩm đẹp
Tìm hiểu đỉnh đồng thờ cúng - một số mẫu đỉnh thờ bằng đồng đẹp giá rẻ
2021-04-29
Đỉnh đồng thờ cúng còn được gọi là lư hương đồng thường thấy trong các phim truyền hình cổ trang của Trung Quốc

Người Việt ta từ xưa đến nay đều cố gắng chuẩn bị không gian thờ cúng một cách đầy đủ nhất để tỏ lòng thành kính với ông bà tổ tiên. Trong số những món đồ được bày biện trên bàn thờ thì chiếc đỉnh thờ bằng đồng là một đồ vật không thể thiếu. Vì đỉnh đồng chính là biểu tượng trung tâm của trời đất, tạo ra sự cân bằng và ổn định bền vững trong cuộc sống thường ngày cho gia chủ.

1. Đỉnh đồng thờ cúng là gì

Đỉnh đồng thờ cúng còn được gọi là lư hương đồng thường thấy trong các phim truyền hình cổ trang của Trung Quốc. Ở Việt Nam, đỉnh đồng là một món đồ dùng để trang trí cho không gian thờ cúng thường thấy trên bàn thờ gia tiên, các ngôi chùa, đình, miếu…Đỉnh đồng thờ cúng thường được làm từ đồng nguyên chất hoặc nguyên liệu đồng kết hợp với một số kim loại khác. Chúng bao gồm 5 bộ phận: Thân đỉnh, đế đỉnh, chân đỉnh và 2 tai mây.

Thân đỉnh đồng thờ cúng có dạng hình một chiếc lu tròn ngắn. Trên thân có các họa tiết điêu khắc chìm nổi như chữ hán, cặp rồng phượng, hoa sen, mai đào...tùy ý đồ của người thờ đúc và văn hóa mỗi vùng miền để trang trí cho thân đỉnh đồng. Thân đỉnh đổng được đậy lại bởi nắp đỉnh gắn với con nghê ngồi chầu dũng mãnh. Xung quanh nắp có những khe hoặc lỗ nhỏ để khói trầm hương thoát ra khi đốt. 

Các phần của đỉnh đồng thờ cúng

Các phần của đỉnh đồng thờ cúng

Phần chân đỉnh sẽ được đúc gắn với thân đỉnh đồng thờ cúng. Tương tự với hai tai mây hai bên đỉnh đồng. Cả chân và tai đỉnh đều được thiết kế cách điệu từ những họa tiết, sinh vật phổ biến trong văn hóa thờ cúng.

Cuối cùng là phần đế đỉnh có mặt hình tròn vừa khớp với phần thân đỉnh và có mép nhô cao để ngăn ba chân đỉnh xê dịch. Khi bài trí trên bàn thờ hoặc gian thờ cúng khác, người ta đặt phần đế đỉnh xuống trước rồi kê đỉnh đồng lên trên. Sau đó mới tới các món đồ thờ cúng còn lại.

Cách bài trí đỉnh đồng thờ cúng

Cách bài trí đỉnh đồng thờ cúng

Đỉnh thờ bằng đồng có thường có hai loại. Loại kích thước nhỏ đặt trên bàn thờ và loại kích thước lớn đặt ở trước sân đình chùa hoặc bên trong gian thờ. Quý khách có thể tham khảo bảng kích thước dưới đây để chọn lựa đỉnh đồng thờ cúng phù hợp với không gian nhà mình:

- Bàn thờ kích thước dài x rộng x cao 1m55 x61cm x 1m27 đỉnh thờ bằng đồng 45cm, 50cm

- Bàn thờ kích thước dài x rộng x cao 1m67 x 81cm x 1m27 đỉnh thờ bằng đồng 50cm, 60cm

- Bàn thờ kích thước dài x rộng x cao 1m87 x 87cm x 1m27 đỉnh thờ bằng đồng 50cm, 60cm

- Bàn thờ kích thước dài x rộng x cao 1m97 x 87cm x 1m27 đỉnh thờ bằng đồng 50cm, 60cm

- Bàn thờ kích thước dài x rộng x cao 2m07 x 87cm x 1m27 đỉnh thờ bằng đồng 60cm, 70cm

- Bàn thờ kích thước dài x rộng x cao 2m17 x 1m07cm x 1m27 đỉnh thờ bằng đồng 70cm

- Các gian thờ lớn hoặc đỉnh đồng để sân đình sẽ có kích thước từ 1m,1m1,1m2,1m5…

2. Ý nghĩa của việc thờ đỉnh đồng trong văn hóa thờ cúng của người Việt

Vào các dịp thờ cúng, lễ Tết người ta thường tốt trầm hương bên trong đỉnh đồng. Hình ảnh khói hương trầm bay lên từ đỉnh đồng trên bàn thờ cúng gia tiên đã trở thành một phần không thể thiếu đối với mỗi thế hệ người Việt Nam. Nó như nhắc nhở con người nhớ về nguồn cội, nhắc nhở con người nhớ về không khí tụ họp gia đình. Hơn thế mỗi chi tiết cúng đỉnh đồng cũng mang một ý nghĩa rất sâu sắc

Trầm hương để tấm lòng thành, sự cao quý thanh thiết ngoài ra theo khoa học chứng minh thì hương trầm cũng có tác dụng thanh lọc không khí rất là tốt.

Các chi tiết trên đỉnh đồng đều có ý nghĩa tâm linh rất sâu sắc

Các chi tiết trên đỉnh đồng đều có ý nghĩa tâm linh rất sâu sắc

Hương trầm vốn được coi là loại hương cao quý, thanh khiết. Chỉ có vua chúa ngày xưa mới có thể sử dụng, điều này ngụ ý thể hiện tấm lòng thành kính và sự hiếu thảo của con cháu với ông bà tổ tiên. Làn hương trầm tỏa ra giúp trong nhà còn giúp gia chủ đẩy lùi tà khí tăng thêm cát khí, sức khỏe và công việc được êm ái thuận lợi.

Hình ảnh con nghê trên nắp đỉnh đồng tượng trưng cho linh vật giữ gìn nhà cửa, là loài trung thành và luôn bảo vệ gia chủ khỏi tà khí, chăn chặn ma quỷ vong hồn.

3. Quy trình đúc đỉnh đồng tại Đồ Đồng Ý Yên

Để có được những chiếc đỉnh đồng thờ cúng đẹp, chất lượng thì những người nghệ nhân tay nghề cao tại Đồ Đồng Ý Yên phải hết sức tỉ mỉ cẩn thận trong từng khâu sản xuất. Khác với đa phần đỉnh thờ bằng đồng trên thị trường, đỉnh đồng thờ cúng tại đồ đồng ý yên là sản phẩm đúc thủ công 100%. Gia công và hoàn thiện trực tiếp với nghệ nhân làng nghề đúc đồng trên quy trình 4 bước:

- Tạo khuôn: Khuôn đúc đỉnh đồng gồm các chi tiết riêng biệt

- Nấu đồng: Chuẩn bị nguyên liệu đồng, có thể là đồng đỏ, đồng vàng hay đồng katut tùy yêu cầu khách hàng, sau đó nấu hóa lỏng ở nhiệt độ 1200 độ C.

- Rót đồng: Đồng đã hóa lỏng hoàn toàn được rót từ từ vào khuôn.

- Sửa nguội và hoàn thiện: Gỡ khuôn, mài nhẵn, đánh bóng.

Đỉnh đồng thờ cúng khảm tam khí cao cấp tại Đồ Đồng Ý Yên

Đỉnh đồng thờ cúng khảm tam khí cao cấp tại Đồ Đồng Ý Yên

Mỗi chiếc đỉnh thờ bằng đồng tại đồ đồng Ý Yên đều đạt tiêu chuẩn chất lượng kiểm định bởi những người thợ đúc đồng kinh nghiệm nhất trước khi đến tay khách hàng. Chúng tôi tự hào là một trong những thương hiệu nổi bật nhất trong làng thủ công mỹ nghệ đồng được khách hàng tin tưởng hơn 10 năm qua.

Trên đây là một số thông tin về đỉnh thờ bằng đồng mà Đồ Đồng Ý Yên đã tổng hợp được, hy vọng có thể giúp quý gia chủ chọn được đỉnh thờ vừa ý. Đồ Đồng Ý Yên - tự hào là một địa chỉ cung cấp các sản phẩm tranh đồng, đồ đồng thờ cúng, mâm đồng, tượng đồng trang trí cùng nhiều sản phẩm khác chất lượng số 1 trên thị trường, giá cả phải chăng, tận tâm trong từng sản phẩm. Chúc quý gia chủ cùng gia đình bình an thịnh vượng!

Tin liên quan

ĐÚC ĐỒNG HOÀNG GIA
Địa chỉ: Số 66 Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại: 0912 417 168 - 0971 401 879
Email: donghoanggia66@gmail.com
Lượt truy cập: Số người đang xem:
© 2018 https://www.dodongyyen.vn. All rights reserved.