CÔNG TY TNHH ĐÚC ĐỒNG MỸ NGHỆ HOÀNG GIA

Miền Bắc: 66 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội
Miền Nam: 879 Trường Chinh - Tây Thạnh - Tân Phú - HCM

Điện thoại: 0345 38 35 35 - 0834 38 35 35

Tin mới

Sản phẩm đẹp
Bộ ngũ sự bằng đồng là gì - Một số mẫu bộ ngũ sự bằng đồng đẹp giá rẻ
2021-04-18
Bộ ngũ sự bằng đồng vốn là một trong những đồ vật tiêu biểu trong gian thờ cúng của người Việt từ xưa tới nay. Ngoài tác dụng làm cho bàn thờ gia tiên thêm phần trang trọng, bộ ngũ sự còn mang lại những giá trị và ý nghĩa vô cùng sâu sắc trong văn hóa tâm linh. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Đồ đồng Ý yên nhé!

Bộ ngũ sự là gì?

Bộ ngũ sự còn gọi là bộ đồ thờ cúng, là một bộ đồ trang trí ban thờ bao gồm: đỉnh, hạc, chân nến, mâm, ống hương, lọ hoa, bát hương, đèn thờ, đài thờ, chén nước…

Tùy vào gia chủ mà  có thể lựa chọn các món bài trí hợp lý khác nhau.

Ngũ là 5, sự là vật, như vậy bộ ngũ sự là bộ 5 món đồ vật để thờ cúng. Ở đây chính là 1 đỉnh, 2 chim hạc và 2 chân nến. Tại sao là 5 món trên thì câu trả lời như sau.

Đỉnh thờ hay còn gọi là lư hương được đặt ở chính giữa bàn thờ. Nó thường dùng ở nhà từ đường, ban thờ gia tiên, các đài tưởng niệm, chùa chiền…Đỉnh thờ tượng trưng cho trời đất dùng để đốt trầm hương bày trên bàn thờ gia tiên tạo vẻ đẹp tâm linh, ấm cúng cho mỗi không gian thờ phụng.

Một bộ ngũ sự bằng đồng đầy đủ

Một bộ ngũ sự bằng đồng đầy đủ

Đôi hạc thờ đứng trên lưng rùa được đặt hai bên đỉnh. Hạc là biểu tượng của sự trường thọ, may mắn, khát vọng trường tồn, rùa đảm bảo cho gia đình có sự liên kết chặt chẽ, lâu bền. Hạc đứng trên lưng rùa thành chính là sự khát vọng gắn kết gia đình và có nhiều may mắn, trường thọ.

Đôi chân nến đặt ngoài cùng thường được làm với họa tiết đơn giản hơn so với đỉnh và hạc. Ngoài tác dụng cân bằng khoảng cách ban thờ, chúng còn tạo không gian ấm cúng và thể hiện sự chân lý, ánh sáng cho mỗi gia đình.

Bộ ngũ sự có thể được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như gỗ, hợp kim mạ vàng… tuy nhiên bộ ngũ sự bằng đồng được ưa chuộng hơn cả bởi tính thẩm mỹ cao, hoa văn tinh xảo mà độ bền của chúng.

Phân loại bộ ngũ sự bằng đồng

Mặc dù đều được làm từ chất liệu đồng nhưng bộ ngũ sự bằng đồng cũng có nhiều loại khác nhau.

Phân loại theo chất liệu đồng có bộ ngũ sự bằng đồng đỏ, đồng vàng hoặc đồng catut. Mỗi chất liệu sẽ cho màu sắc của bộ ngũ sự khác nhau. Đồng đỏ - màu ánh đỏ/màu hun giả cổ, màu vàng - màu ánh vàng sang trọng, đồng catut -  màu đồng ánh xanh đặc trưng của vỏ đạn.

Một số mẫu bộ ngũ sự bằng đồng khác nhau

Một số mẫu bộ ngũ sự bằng đồng khác nhau

Phân loại theo phương thức sản xuất có bộ ngũ sự bằng đồng đúc máy đa dạng về mẫu mã và giá thành thấp, loại còn lại là đúc thủ công 100%. Tuy có chất lượng cao hơn do được chế tác tỉ mỉ cẩn thận, giữ nguyên màu đồng hoặc màu hun giả cổ nhưng giá thành lại cao và khó mua được.

Ngoài ra còn có một số bộ ngũ sự bằng đồng khảm tam khí - ngũ sắc. Đây là loại bộ ngũ sự cao cấp. Chúng được đúc thủ công và được hoàn thiện bởi những nghệ nhân lão luyện nhất. Vì vậy mỗi bộ ngũ sự bằng đồng khảm tam khí - ngũ sắc đều có đường nét hoa văn rất tinh xảo, đạt độ chính cao đến từng chi tiết.

Cách chọn bộ ngũ sự bằng đồng phù hợp

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều dòng sản phẩm bộ ngũ sự thờ cúng khác nhau nên để chọn lựa một bộ ngũ sự bằng đồng hợp lý, quý khách cần phải cân nhắc đến nhiều yếu tố.

Thứ nhất là về màu sắc, nhiều gia đình sử dụng ngai thờ hay bàn thờ có màu sắc sáng như nâu vàng, vàng nhưng lại chọn bộ ngũ sự màu đồng tối. Dẫn đến việc màu sắc không cân bằng, rất mất thẩm mỹ. Chính vì vậy, khi mua bộ ngũ sự, quý khách cần lưu ý tông màu chủ đạo của bàn thờ và các đồ nội thất trong nhà để lựa chọn màu thích hợp.

Yếu tố thứ hai là và về kích thước. Với bàn thờ kích thước khác nhau nên lựa chọn kích thước bộ ngũ sự cho phù hợp:

+ Đối với bàn thờ có kích thước từ 1m07 – 1m35: Nên lựa chọn bộ ngũ sự bằng đồng 40-45 cm.

+ Đối với bàn thờ có kích thước từ 1m27 – 1m55: lựa chọn bộ ngũ sự bằng đồng 45-50cm.

+ Đối với bàn thờ có kích thước từ 1m75 – 1m97: lựa chọn bộ ngũ sự bằng đồng 50-65cm.

+ Đối với ban thờ có kích thước trên 2m17: lựa chọn bộ ngũ sự bằng đồng 70cm.

Tránh sử dụng bộ ngũ sự quá lớn hoặc quá nhỏ so với bàn thờ gây cảm giác chật hẹp hoặc trống trải. Bộ ngũ sự kích thước khác nhau cũng sẽ có giá thành khác nhau. Quý khách cần lưu ý khi quyết định mua bộ ngũ sự bằng đồng cho bàn thờ nhà mình.

Một số mẫu bộ ngũ sự bằng đồng đẹp giá rẻ

Đồng đồng Ý Yên xin giới thiệu tới quý khách một số mẫu bộ ngũ sự bằng đồng đẹp giá rẻ dưới đây. Hy vọng có thể giúp quý khách có thêm lựa chọn hợp lý cho không gian thờ cúng của nhà mình.

Tin liên quan

ĐÚC ĐỒNG HOÀNG GIA
Địa chỉ: Số 66 Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại: 0912 417 168 - 0971 401 879
Email: donghoanggia66@gmail.com
Lượt truy cập: Số người đang xem:
© 2018 https://www.dodongyyen.vn. All rights reserved.